ดอลลาร์อ่อนค่า ผวา"ทรัมป์"ชนะเลือกตั้งสหรัฐ ขณะปอนด์พุ่งรับศาลเบรกรบ.อังกฤษประกาศ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 3, 2016 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ จากความกังวลของนักลงทุนต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากที่คะแนนนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน เริ่มตีตื้นเข้าใกล้นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต

ณ เวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.28% สู่ระดับ 103.00 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.40% สู่ระดับ 114.14 เยน และร่วงลง 0.11% สู่ระดับ 1.1082 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.07% สู่ระดับ 97.308 คะแนนนิยมของนางฮิลลารีได้ลดลง หลังจากที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เปิดเผยว่าอาจรื้อฟื้นคดีการใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมล์ส่วนตัวในช่วงที่นางฮิลลารีดำรงตำแหน่งรมว.ต่างประเทศสหรัฐ

นักลงทุนกังวลว่าหากนายทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จะสร้างความปั่นป่วนต่อเศรษฐกิจ และการค้าระดับโลก จากนโยบายต่อต้านการค้าเสรีของเขา

ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ หลังศาลสูงของอังกฤษมีคำวินิจฉัยว่า รัฐบาลอังกฤษจะต้องขออนุมัติจากรัฐสภาเพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก่อนที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้

ณ เวลา 22.11 น.ตามเวลาไทย ปอนด์พุ่งขึ้น 1.03% สู่ระดับ 1.2424 ดอลลาร์

คำวินิจฉัยของศาลดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งระบุก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลสามารถประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป (EU) เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจาก EU ได้ โดยไม่ต้องขอการอนุมัติจากรัฐสภา

ทั้งนี้ ศาลได้กำหนดให้รัฐบาลสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคำวินิจฉัยดังกล่าวได้ในวันที่ 5-8 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ