แบงก์ชาติสิงคโปร์ยันค่าเงินยังนิ่ง แม้ตลาด FX ป่วน ผวาเงินไหลกลับสหรัฐ หลัง"ทรัมป์"คว้าชัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2016 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) แถลงในวันนี้ว่า ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ (NEER) ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์และค่าเงินของประเทศคู่ค้า ยังคงอยู่ในช่วงของกรอบนโยบาย แม้มีความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตราระหว่างประเทศ หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

MAS ระบุว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดการเงินภายในประเทศยังคงดำเนินไปอย่างปกติ และระบบการเงินยังคงมีสภาพคล่องที่เพียงพอ

MAS แถลงว่า ทางธนาคารกลางจะยังคงจับตาอย่างใกล้ชิดต่อความเคลื่อนไหวในตลาดต่างประเทศ และผลกระทบที่จะมีต่อตลาดการเงินและเศรษฐกิจของสิงคโปร์ และ MAS พร้อมที่จะเข้าสกัดความผันผวนในค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ หากจำเป็น

คำแถลงของ MAS มีขึ้น หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ดิ่งลงแตะระดับ 1.4158 เมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.

ทางด้านธนาคารกลางมาเลเซีย และอินโดนีเซียเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในวันนี้ เพื่อสกัดการทรุดตัวลงของค่าเงิน

ทั้งนี้ ค่าเงินริงกิตของมาเลเซียร่วงลง 1% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนครึ่ง ขณะที่ค่าเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียดิ่งลงกว่า 2.5% สุ่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนครึ่ง

ตลาดหุ้น และสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ทรุดตัวลงในวันนี้ จากการที่นักลงทุนพากันวิตกว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่พุ่งขึ้นภายใต้การบริหารประเทศของนายทรัมป์ จะจุดปะทุให้เกิดภาวะกระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่กลับไปยังสหรัฐ โดยเข้าลงทุนในดอลลาร์ และสินทรัพย์ของสหรัฐ

ดัชนี MSCI สำหรับตลาดเกิดใหม่ดิ่งลง 2.3% แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. โดยปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ดัชนี MSCI สำหรับตลาดหุ้นในเอเชีย-แปซิฟิก ไม่รวมญี่ปุ่น ร่วงลง 1.6%

ตลาดพันธบัตรสหรัฐปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันทหารผ่านศึก ขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีพุ่งแตะระดับ 2.15% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน ส่วนอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีพุ่งแตะระดับ 2.96% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนเช่นกัน

อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีทำสถิติทะยานขึ้น 0.38% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดรายสัปดาห์นับตั้งแต่ปี 2009

การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรดังกล่าวเกิดจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่านโยบายของนายทรัมป์ ซึ่งได้แก่ การปกป้องทางการค้า และการขยายการใช้จ่ายทางการคลัง จะกระตุ้นเงินเฟ้อในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ