(เพิ่มเติม)แบงก์ชาติอินโดฯส่งสัญญาณปรับค่าเงินรูเปียห์ครั้งใหญ่ หวังสร้างความสะดวกต่อการชำระเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2016 18:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียส่งสัญญาณการปรับค่าเงินรูเปียห์ใหม่ เพื่อสร้างความสะดวกง่ายดายต่อระบบอัตราแลกเปลี่ยน

นายอากัส มาร์โตวาร์โดโจ ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า เขาได้เสนอให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ทำการปรับค่าเงินรูเปียห์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพ และมีความสะดวกง่ายดายมากขึ้น

ทั้งนี้ รูเปียห์เป็นหนึ่งในสกุลเงินที่มีค่าเป็นตัวเลขมากที่สุดในเอเชีย และธนาคารกลางอินโดนีเซียได้เสนอให้มีการตัดตัวเลข 0 ออกสามตัวจากค่าเงินรูเปียห์เพื่อให้การชำระเงินมีความสะดวกง่ายดายขึ้น

แผนการดังกล่าวได้มีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน แต่ก็ได้ถูกระงับไป หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับลดการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลให้มีการเทขายค่าเงินรูเปียห์ ท่ามกลางกระแสไหลออกของเงินทุนจากตลาดเกิดใหม่

"การปรับค่าเงินจะต้องมีการดำเนินการขณะที่เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ และขณะนี้ก็สามารถทำได้แล้ว โดยจะไม่มีผลกระทบมากนักต่ออัตราแลกเปลี่ยน" นางเมอร์ซา อาดิตยาสวารา รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าว

ค่าเงินรูเปียห์ได้ดีดตัวขึ้น 1.3% เมื่อเทียบดอลลาร์ในเดือนนี้ ขณะที่แตะระดับ 13,383 ต่อดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อวันที่ 9 พ.ย. ภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ธนาคารกลางอินโดนีเซียระบุว่า การกำหนดค่าเงินครั้งใหม่จะไม่ลดกำลังซื้อของผู้บริโภค หรือสร้างความผันผวนต่ออัตราแลกเปลี่ยน และจะมีผลกระทบไม่มากนักต่อราคาสินค้า

ทางด้านประธานาธิบดีโจโก วิโดโด กล่าวว่า เขาต้องการให้รัฐสภาอินโดนีเซียพิจารณาแผนการปรับค่าเงินรูเปียห์ภายในปีหน้า

หากรัฐสภาอินโดนีเซียอนุมัติร่างกฎหมายปรับค่าเงินรูเปียห์ภายในปีหน้า ธนาคารกลางอินโดนีเซียก็จะต้องใช้เวลาอีก 2 ปีในการจัดเตรียมการพิมพ์ธนบัตรแบบใหม่ หลังจากนั้นจะมีการใช้เวลาอีก 7 ปีสำหรับช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่าน ก่อนที่จะมีการตัดตัวเลข 0 ออกสามตัวจากค่าเงินรูเปียห์อย่างสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ