ดอลลาร์ดีดตัวสู่กรอบบนของ 113 เยน จากอานิสงส์แผนลดภาษีครั้งใหญ่ของ"ทรัมป์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 10, 2017 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวสู่กรอบบนของ 113 เยนในวันนี้ แตะระดับสูงสุดในรอบ 10 วัน โดยได้แรงหนุนจากแผนการปรับลดอัตราภาษีครั้งใหญ่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ณ เวลา 20.33 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.30% สู่ระดับ 113.56 เยน ขณะที่ยูโรขยับลง 0.02% สู่ระดับ 120.62 เยน และร่วงลง 0.30% สู่ระดับ 1.0622 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.23% สู่ระดับ 100.90 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยวานนี้ว่า เขาจะประกาศแผนการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

การเปิดเผยของปธน.ทรัมป์ดังกล่าวมีขึ้น ในระหว่างการประชุมกับผู้บริหารของสายการบินที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้

"การปรับลดภาระภาษีโดยรวมสำหรับภาคธุรกิจของสหรัฐถือเป็นเรื่องใหญ่ และเราจะทำการประกาศภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งจะถือเป็นปรากฎการณ์สำหรับการปรับลดภาษี" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งขานรับแผนการปรับลดภาษีของปธน.ทรัมป์ ก็ได้ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของดอลลาร์ถูกจำกัดจากการที่นักลงทุนบางส่วนชะลอการซื้อขาย ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันนี้ เนื่องจากผลการประชุมอาจบ่งชี้ทิศทางนโยบายค่าเงินของปธน.ทรัมป์ หลังจากที่เขาเคยโจมตีญี่ปุ่นเกี่ยวกับการกดดันเยนให้อ่อนค่าลงมากเกินไป เพื่อหนุนการส่งออกของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ