ดอลล์แข็งเทียบยูโร,ปอนด์ รับคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย ตลาดจับตาถ้อยแถลง"เยลเลน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2017 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเงินปอนด์ โดยได้แรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตานางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives' Club of Chicago ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อเวลาประมาณ 19.17 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.34% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.051 ยูโร และแข็งค่า 0.22% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.2266 ปอนด์ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives' Club of Chicago ครั้งนี้ นางเยลเลนอาจส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งสอดคล้องกับที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายที่ออกมาสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งคาดว่าจะขยายตัวราว 2% และอัตราเงินเฟ้อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 2% ในปีนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.ถือเป็นแนวคิดที่ดี

ด้านนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก และนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส ได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน โดยระบุว่า เฟดอาจจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไปในการสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ