ยูโรร่วงเทียบดอลลาร์,เยน หลัง"อแลง จุปเป"ยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 6, 2017 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรร่วงลงเทียบดอลลาร์ และเยน หลังมีข่าวว่า นายอแลง จุปเป อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ประกาศยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

ณ เวลา 18.07 น.ตามเวลาไทย ยูโรปรับตัวลง 0.25% สู่ระดับ 1.0593 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.42% สู่ระดับ 120.48 เยน

นายจุปเปประกาศยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในวันนี้ ทำให้โอกาสของพรรค Les Republicains ที่จะชนะการเลือกตั้งริบหรี่ลง หลังนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้สมัครของพรรค กำลังเผชิญมรสุมทางการเมืองที่อาจส่งผลให้เขาพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง

นายจุปเปยังได้วิพากษ์วิจารณ์ความดื้อรั้นของนายฟิยงที่ยังคงดึงดันไม่ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครของพรรค แม้ว่าเขาถูกโจมตีจากกรณีว่าจ้างภรรยาและบุตรของเขาด้วยเงินมูลค่าประมาณ 1 ล้านยูโร (1.062 ล้านดอลลาร์) เพื่อเข้ามาทำหน้าที่ผู้ช่วยของเขาในรัฐสภา แต่ไม่มีหลักฐานระบุว่า ภรรยาและบุตรของเขาปฏิบัติงานจริง

ข่าวการที่นายจุปเปปฏิเสธลงสมัครเลือกตั้ง และการที่นายฟิยงยังคงไม่ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครของพรรค Les Republicains ถือเป็นข่าวดีของนางมารีน เลอเปน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัด และหนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป รวมทั้งนายเอมมานูเอล มาครอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ โดยผู้สมัครทั้ง 2 รายดังกล่าวอาจชนะการเลือกตั้งรอบแรกในวันที่ 23 เม.ย. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ