ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร หลังมีข่าวจนท. ECB ถกประเด็นขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 11, 2017 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) หลังจากมีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้หารือกันประเด็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนยุติโครงการซื้อพันธบัตร

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0686 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0590 ดอลลาร์สหรัฐ สกุลเงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2171 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2185 ดอลลาร์สหรัฐ ดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7541 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7506 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบเยนที่ระดับ 114.83 เยน จากระดับ 114.79 เยน แข็งค่าเมื่อเทียบฟรังก์สวิสที่ระดับ 1.0097 ฟรังก์ จากระดับ 1.0094 ฟรังก์ และอ่อนค่าเมื่อเทียบดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3462 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3510 ดอลลาร์แคนาดา

สำหรับดัชนีดอลลาร์ ซึ่งติดตามการเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับ 6 สกุลเงินหลักอื่นๆ ลดลง 0.49% อยู่ที่ระดับ 101.350

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ ECB ได้หารือกันในการประชุมวันพฤหัสบดีว่า ธนาคารจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนที่จะยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่ โดยข่าวดังกล่าวสวนทางกับการเปิดเผยของนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ภายหลังการประชุม โดยนายดรากีระบุยังไม่เห็นความจำเป็นที่จะใช้นโยบายการเงินเพิ่มเติม

ในการประชุมวันพฤหัสบดี ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.4% ซึ่งหมายความว่าธนาคารพาณิชย์จะต้องจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB ซึ่งมาตรการดังกล่าวของ ECB มีขึ้นเพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB

นอกจากนี้ ECB ยังได้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

ขณะเดียวกัน ECB ได้ประกาศคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 8 หมื่นล้านยูโร/เดือนจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. ก่อนที่จะปรับลดสู่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน ตั้งแต่เดือนเม.ย.-ธ.ค.

การปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรในเดือนเม.ย.-ธ.ค. เป็นไปตามที่ ECB ประกาศไว้ในการประชุมเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ