ดอลลาร์ปรับตัวแคบในกรอบ 114 เยน นักลงทุนชะลอซื้อขาย ก่อนประชุมเฟด, BOJ สัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 13, 2017 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบในกรอบ 114 เยน ขณะที่นักลงทุนไม่ต้องการซื้อขายล็อตใหญ่ ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่มีกำหนดในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 20.46 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.06% สู่ระดับ 114.67 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.11% สู่ระดับ 122.32 เยน และร่วงลง 0.04% สู่ระดับ 1.0665 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.05% สู่ระดับ 101.36

นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มี.ค. ขณะที่จับตาแถลงการณ์หลังการประชุม ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดต่อไปในปีนี้

ขณะเดียวกัน คาดว่า BOJ จะคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งจะทำให้ช่องว่างด้านอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นขยายกว้างขึ้น หากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้

ส่วนปอนด์ดีดตัวขึ้นในวันนี้เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และยูโร ขณะที่อังกฤษใกล้ประกาศแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

ณ เวลา 20.19 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 0.39% อยู่ที่ระดับ 1.2217 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้น 0.48% สู่ระดับ 0.8723 ยูโร

นายฮุสเซน ซาเยด หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัทเอ็กซ์ทีเอ็ม กล่าวว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ อาจประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรปในวันพรุ่งนี้ เพื่อเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หากรัฐสภาอังกฤษให้ความเห็นชอบต่อร่างกฎหมาย Brexit ในวันนี้

อย่างไรก็ดี สมาชิกรัฐสภาอังกฤษบางส่วนจากพรรคอนุรักษ์นิยม และพรรคฝ่ายค้าน อาจใช้ความพยายามที่จะรักษาร่างกฎหมายที่มีการแปรญัตติไว้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาขุนนาง (House of Lords) ของอังกฤษ ได้ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมาย Brexit ที่มีการแปรญัตติให้อำนาจรัฐสภาในการอนุมัติ หรือปฏิเสธกฎหมาย Brexit ในขั้นสุดท้าย

อย่างไรก็ดี คาดว่าในการพิจารณาของสภาสามัญชน (House of Commons) ในวันนี้ ทางสภาจะทำการแก้ไขร่างกฎหมาย Brexit ดังกล่าว โดยตัดส่วนที่สภาขุนนางแปรญัตติออกไป โดยเฉพาะในส่วนของการให้อำนาจรัฐสภาในการอนุมัติกฎหมาย Brexit ขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ นางเมย์หวังที่จะประกาศใช้มาตรา 50 ของสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรป ภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อให้อังกฤษเริ่มต้นกระบวนการเจรจาเป็นเวลา 2 ปี สำหรับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปอนด์จะปรับตัวผันผวน ขณะที่อังกฤษเริ่มกระบวนการเจรจาแยกตัวออกจาก EU ซึ่งหาก EU มีท่าทีที่แข็งกร้าวต่ออังกฤษ หรือมีสิ่งบ่งชี้ว่าการเจรจาอาจยืดเยื้อออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ ปอนด์ก็จะได้รับผลกระทบอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ