ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบเงินสกุลหลัก รับจนท.เฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2017 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆเกือบทั้งหมด ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 มี.ค.) ด้วยแรงหนุนจากถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียและชิคาโก ที่ได้ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ หากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเป็นอย่างมาก

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0736 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0752 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2347 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2397 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลีย แข็งค่าขึ้นที่ระดับ 0.7733 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7713 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 112.57 เยน จากระดับ 112.62 เยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9985 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9964 ฟรังก์สวิส

ดอลลาร์ได้แรงหนุนให้แข็งค่าขึ้น หลังนายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ไม่ได้ปัดโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 3 ครั้งในปีนี้ นอกจากนี้ เขายังระบุด้วยว่า เฟดจะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือระดับเป้าหมายที่ 2% ถึงแม้เฟดยังคงใช้นโยบายปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยอัตราเงินเฟ้อในขณะนี้อยู่ที่ระดับ 1.7% ซึ่งถือว่าอยู่ใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

คำกล่าวของนายฮาร์เกอร์สะท้อนมุมมองก่อนหน้านี้ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก โดยนายอีแวนส์ กล่าวว่า เฟดกำลังดำเนินไปในแนวทางที่ถูกต้องสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกของปีนี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

นายอีแวนส์ยังระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปของเฟดจะรุนแรงแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับภาวะเงินเฟ้อ และนโยบายการคลังของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 3 ครั้งในปีนี้ แต่เฟดก็อาจจะปรับขึ้นถึง 4 ครั้ง ถ้าอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างมาก" เขากล่าวเสริม

นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดุลบัญชีเดินสะพัดไตรมาส 4/2559, ดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ