เงินปอนด์พุ่งหลังอังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือนก.พ.สูงกว่าเป้าหมายธนาคารกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2017 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันนี้ หลังจากทางการอังกฤษรายงานว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษทะยานขึ้นสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลางอังกฤษ ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน

เมื่อเวลา 19.13 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.9% สู่ระดับ 1.2471 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ.ปีนี้

เงินปอนด์ได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้นแตะ 2.3% ในเดือนก.พ. จากระดับ 1.8% ในเดือนม.ค.

ตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ นับว่าสูงที่สุดตั้งแต่เดือนก.ย. 2556 และสูงกว่าเป้าหมายที่ 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ ทั้งยังเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2556 ที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง

ส่วนสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.6% แตะที่ 1.0798 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส หลังจากการโต้วาทีระหว่างนางมารีน เลอเปน จากพรรค National Front (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองชูนโยบายประชานิยมขวาจัดและสนับสนุนให้ฝรั่งเศสแยกตัวจากสหภาพยุโรป และนายเอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครอิสระและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น

โพลล์สำรวจล่าสุดจากหลายสำนักต่างบ่งก็ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่า นายมาครองและนางเลอเปน เป็นสองผู้สมัครที่มีคะแนนนำหน้าคู่แข่งรายอื่นๆ รวมถึงนายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสที่กำลังเผชิญมรสุมจากข่าวอื้อฉาว โดยคาดว่าผู้สมัครทั้งสองจะสามารถชนะการเลือกตั้งรอบแรก ก่อนที่นางเลอเปนจะพ่ายแพ้ให้กับนายมาครองในการเลือกตั้งชี้ขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ