ดอลลาร์ดีดตัวใกล้ 112 เยน แต่ช่วงบวกถูกจำกัด ขณะนักลงทุนรอถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 25, 2017 21:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 112 เยนในวันนี้ แต่ช่วงบวกถูกจำกัดจากการที่นักลงทุนรอการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บางรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และรอผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ณ เวลา 21.21 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.28% สู่ระดับ 111.80 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.26% สู่ระดับ 125.39 เยน และขยับลง 0.01% สู่ระดับ 1.1216 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.14% สู่ระดับ 97.11

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด และนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.เมื่อวานนี้ ซึ่งบ่งชี้ถึงแผนการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟด

รายงานการประชุมเฟดระบุว่า กรรมการเฟดได้หารือกันเกี่ยวกับแผนการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งกรรมการเฟดเกือบทั้งหมดเห็นพ้องกันว่า เฟดควรจะเริ่มปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาล และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ในปีนี้

นอกจากนี้ กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ หากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านรัฐมนตรีน้ำมันของคูเวตเปิดเผยว่า ที่ประชุมของกลุ่มโอเปกมีมติอนุมัติการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนจนถึงเดือนมี.ค.2018 โดยไม่มีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น

ส่วนนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตของประเทศสมาชิกถือว่าน่าประทับใจ และโอเปกได้พิจารณาทุกทางเลือก เกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต รวมทั้งโควตาการผลิตที่จะมีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้นหรือไม่

นายอัล-ฟาลีห์กล่าวว่า "เราพบว่า การขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือน ขณะที่แต่ละประเทศยังคงรักษากำลังการผลิตที่ระดับเดิมต่อไป ถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด และเป็นทางเลือกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ