ดอลลาร์ดีดตัวเหนือ 110 เยน ขณะนักลงทุนลดแรงขายสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 13, 2017 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 110 เยน จากการที่นักลงทุนลดแรงขายสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ตลาดหุ้นโตเกียวสามารถลดช่วงติดลบ และปิดตลาดทรงตัว ส่วนตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้น

ณ เวลา 20.21 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.22% สู่ระดับ 110.16 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.28% สู่ระดับ 123.46 เยน และขยับขึ้น 0.04% สู่ระดับ 1.1204 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.07% สู่ระดับ 97.07

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเทียบเยนในวันนี้ หลังจากดิ่งลงสู่ระดับ 109.70 เยนในการซื้อขายที่ตลาดการเงินนิวยอร์กเมื่อคืนนี้

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ จากแรงหนุนของตลาดหุ้นญี่ปุ่น และตลาดหุ้นยุโรป ส่งผลให้นักลงทุนเทขายเยน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตานายเจฟฟ์ เซสชันส์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ ซึ่งจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาในวันนี้ เพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการแทรกแซงการเลือกตั้งของรัสเซียในปีที่แล้ว โดยคาดว่าคำถามส่วนใหญ่จะมุ่งไปที่การติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในช่วงระหว่างการหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเริ่มต้นการประชุมนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ โดยคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่จะจับตาการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้ รวมทั้งการปรับลดงบดุลจากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

ปอนด์แข็งค่าขึ้นในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ พุ่งขึ้น 2.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี จากระดับ 2.7% ในเดือนเม.ย.

ณ เวลา 20.36 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ดีดตัว 0.55% สู่ระดับ 1.2725 ดอลลาร์

การพุ่งขึ้นของดัชนี CPI มีสาเหตุจากการอ่อนค่าของปอนด์ ซึ่งได้ส่งผลให้ค่าครองชีพแพงขึ้นสำหรับชาวอังกฤษ โดยเฉพาะสินค้าและบริการทางด้านการสันทนาการ เช่น การเล่นเกมส์ และงานอดิเรก

เงินเฟ้อได้ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ปอนด์ร่วงลงมากถึง 20% เมื่อเทียบดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ