ดอลลาร์ดีดตัวเทียบเยน ขณะนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงประธานธนาคารกลางสหรัฐ,ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 26, 2017 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเทียบเยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ขณะที่นักลงทุนจับตาการกล่าวถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ และยุโรปในสัปดาห์นี้

ณ เวลา 19.21 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.38% สู่ระดับ 111.68 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.39% สู่ระดับ 124.91 เยน และอ่อนค่าลง 0.04% สู่ระดับ 1.1187 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.10% สู่ระดับ 97.36

การปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้ช่วยให้นักลงทุนเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง และเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์

อย่างไรก็ดี การซื้อขายโดยรวมค่อนข้างเงียบเหงา ขณะที่นักลงทุนรอการกล่าวถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ และยุโรปในสัปดาห์นี้

นักลงทุนจับตาคำกล่าวของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ เพื่อดูว่าเขาจะส่งสัญญาณให้ ECB ลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้หรือไม่ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะช่วยหนุนค่าเงินยูโร

ส่วนในวันพรุ่งนี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม "Global Economic Issues" ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า นางเยลเลนจะเน้นย้ำถึงจุดยืนของเฟดที่ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป หรือการเริ่มปรับลดงบดุลของเฟดนั้น จะพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ

ปอนด์ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากดิ่งลงอย่างหนักในการซื้อขายช่วงแรกในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้บรรลุข้อตกลงกับนางอาร์ลีน ฟอสเตอร์ หัวหน้าพรรคสหภาพประชาธิปไตย (Democratic Unionist Party หรือ DUP) จากไอร์แลนด์เหนือในการจัดตั้งรัฐบาลผสมในวันนี้

ณ เวลา 18.57 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ดีดตัวขึ้น 0.13% สู่ระดับ 1.2732 ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลงในการซื้อขายช่วงแรก

ทั้งนี้ นางเมย์และนางฟอสเตอร์ได้พบปะกัน และเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามในข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมระหว่างนายแกวิน วิลเลียมสัน ประธานวิปพรรคอนุรักษ์นิยม และเซอร์ เจฟฟรีย์ โดนัลด์สัน ซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายพรรค DUP ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีวันนี้

จากการที่พรรค DUP ตัดสินใจเข้าร่วมจัดตั้งพรรครัฐบาลผสมกับพรรคอนุรักษ์นิยม ได้ส่งผลให้ไอร์แลนด์เหนือได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 1 พันล้านปอนด์ในช่วงเวลา 2 ปีข้างหน้า โดยแลกกับการสนับสนุนในรัฐสภาของพรรค DUP ในการลงมติให้ความไว้วางใจรัฐบาล และการลงมติเกี่ยวกับงบประมาณของรัฐบาล รวมทั้งการทำข้อตกลงของรัฐบาลเพื่อนำสหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ส่วนการให้การสนับสนุนของพรรค DUP ในประเด็นอื่นๆ จะมีการพิจารณาเป็นรายกรณี

ก่อนหน้านี้ อนาคตทางการเมืองของนางเมย์เผชิญกับความไม่แน่นอน หลังจากพรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในรัฐสภาอังกฤษในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. โดยคะแนนเสียงของพรรคอนุรักษ์นิยมลดลงเหลือ 317 ที่นั่ง ซึ่งไม่เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวที่มีเสียงข้างมากในสภาที่จำเป็นต้องมี 326 ที่นั่ง ทำให้นางเมย์ต้องเจรจากับพรรคเล็กอย่าง DUP ซึ่งได้ไป 10 ที่นั่ง จึงทำให้ได้เสียงรวมเกินกึ่งหนึ่งในสภาไปอย่างฉิวเฉียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ