ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลักๆ รับข้อมูลศก.สหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 28, 2017 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 ก.ค.) หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่พุ่งสูงสุดรอบ 3 ปีในเดือนมิ.ย. ซึ่งช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการลงทุนในกลุ่มสินค้าด้านทุนของทั้งภาครัฐและเอกชน

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1679 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1700 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3077 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3094 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7971 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7972 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9635 ฟรังก์ จากระดับ 0.9530 ฟรังก์ แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 111.12 เยน จากระดับ 111.44 เยน

ดอลลาร์ได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐซึ่งระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป พุ่งขึ้น 6.5% ในเดือนมิ.ย. โดยสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.8% นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนมิ.ย. ถือเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2014

ทั้งนี้ การดีดตัวขึ้นของยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์ที่ทะยานขึ้น 131.2% ขณะที่อุปสงค์สำหรับรถยนต์ร่วงลง 0.6%

ก่อนหน้านี้ สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง หลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เฟดได้ส่งสัญญาณที่จะเริ่มปรับลดงบดุลในเดือนก.ย. จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยแถลงการณ์เฟดระบุว่า "ทางคณะกรรมการคาดหวังว่าจะเริ่มทำการปรับงบดุลเข้าสู่ภาวะปกติ 'ในไม่ช้า' ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวตามที่เฟดคาดการณ์ไว้"

ทั้งนี้ เฟดได้เปลี่ยนแปลงการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์จากเดิมที่ใช้คำว่า 'ในปีนี้' เป็น 'ในไม่ช้า' ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นการบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดงบดุลในการประชุมเดือนก.ย. ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งต่อไป

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญด้านอื่นๆของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ