ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร-ปอนด์ ขณะนลท.จับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 3, 2017 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลปอนด์และยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) ขณะนักลงทุนกำลังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐเพื่อหาปัจจัยบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดงบดุลบัญชีเมื่อใด และเฟดจะดำเนินการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้หรือไม่ หลังข้อมูลเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยล่าสุดยังคงอ่อนแอและเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับเป้าหมายของเฟด

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1868 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1810 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะ 1.3239 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3218 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 0.7976 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7977 ดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 110.56 เยน จากระดับ 110.23 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9695 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9652 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.32% สู่ระดับ 92.746 เมื่อคืนนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ รายงานว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 178,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งแม้จะต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 185,000 ตำแหน่ง แต่ก็บ่งชี้ว่า ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนยังคงมีการขยายตัวได้ดี โดยรายงานดังกล่าวได้หนุนดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักบางสกุล

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ค.ในวันพรุ่งนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.จะเพิ่มขึ้นราว 180,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ค.จะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4.3% จากระดับ 4.4% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรถือเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยแถลงการณ์ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า เฟดกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปและการปรับลดงบดุลบัญชีในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ค. จากมาร์กิต, ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมิ.ย., ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค. และดุลการค้าเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ