ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่าเทียบเงินสกุลหลัก นลท.วิตกสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 11, 2017 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆเกือบทั้งหมด ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ โดยล่าสุดเกาหลีเหนือได้ออกมาเน้นย้ำถึงแผนการโจมตีเกาะกวมภายในกลางเดือนนี้ ขณะที่นักลงทุนได้เทขายดอลลาร์และหันไปถือครองสกุลเงินที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างเงินเยนกันมากขึ้น

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1756 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1753 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2975 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3002 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 0.7888 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7882 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 109.32 เยน จากระดับ 109.90 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9637 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9638 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.06% สู่ระดับ 93.491 เมื่อคืนนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันให้อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

โดยล่าสุดสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า กองทัพประชาชนเกาหลี (KPA) กำลังพิจารณาแผนการยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง Hwasong-12 จำนวน 4 ลูก โดยให้ตกลงห่างจากเกาะกวม 30-40 กม. ซึ่งการยิงขีปนาวุธดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายในกลางเดือนนี้

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐ หากยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้ พร้อมกับกล่าวว่า การใช้ระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อาจเป็นสาเหตุที่จะทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

ขณะที่นายลี ชุน กึน นักวิจัยจากสถาบันนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ กล่าวว่า มีความเสี่ยงที่ขีปนาวุธดังกล่าวจะตกลงใกล้กับเกาะกวมมากกว่าที่เกาหลีเหนือคำนวณไว้ และสหรัฐจะมองว่าการกระทำดังกล่าวจะถือเป็นการโจมตีของเกาหลีเหนือ หากขีปนาวุธตกลงภายในน่านน้ำของเกาะกวม และสหรัฐคงเลือกที่จะหาทางยิงสกัดขีปนาวุธก่อนที่จะเข้าใกล้น่านน้ำของกวม ระหว่างที่ขีปนาวุธกำลังเดินทางเป็นระยะทางมากกว่า 3,000 กม.จากเกาหลีเหนือไปยังเกาะกวม

รายงานระบุว่า ขณะนี้กองเรือที่ 7 ของสหรัฐในแปซิฟิก มีเรือรบพร้อมระบบอำนวยการรบ "เอจีส" ซึ่งติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธจำนวน 6 ลำที่สามารถยิงสกัดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้ ขณะที่ญี่ปุ่นมีอยู่ 4 ลำ นอกจากนี้ เกาะกวมยังมีการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD เช่นเดียวกับที่ติดตั้งในเกาหลีใต้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 244,000 ราย สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ระดับ 240,000 ราย

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ร่วงลง 0.1% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2016 หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. โดยการร่วงลงของดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของค่าใช้จ่ายในภาคบริการ ขณะที่ราคาพลังงานอ่อนตัวลง

นักลงทุนรอดูข้อมูลเงินเฟ้อที่สำคัญของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ