ดอลลาร์พุ่งเหนือ 109 เยน เหตุคลายกังวลเกาหลีเหนือ หลังทรุดนิวโลว์ 4 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 14, 2017 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 109 เยนในวันนี้ หลังจากทรุดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยดอลลาร์ได้แรงหนุนในวันนี้จากปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความวิตกเกี่ยวกับความรุนแรงในคาบสมุทรเกาหลี

ณ เวลา 19.48 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.42% สู่ระดับ 109.61 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.33% สู่ระดับ 129.31 เยน และร่วงลง 0.19% สู่ระดับ 1.1798 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.28% สู่ระดับ 93.33

ดอลลาร์ดิ่งลงแตะ 108.72 เยนเมื่อวันศุกร์ จากการที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในระดับต่ำ ซึ่งบ่งชี้สัญญาณว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่ความกังวลต่อภาวะตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ก็เป็นอีกปัจจัยที่ฉุดดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ จากการที่ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ ส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เช่น ดอลลาร์ และเทขายเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน และนายแมททิสได้ระบุในบทความที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลฉบับวานนี้ว่า "สหรัฐไม่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ หรือเร่งกระบวนการรวมชาติเกาหลี"

ส่วนนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) กล่าวว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจทำการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ แต่การกล่าวถึงความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์ อาจเป็นคำกล่าวที่เกินความจริง

"ผมยังไม่ได้รับข่าวกรองที่แสดงว่าเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ