ดอลลาร์ดีดสู่กรอบบน 112 เยน จากอานิสงส์มาตรการปฏิรูปภาษีของ"ทรัมป์" ขณะเก็งเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 27, 2017 22:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวสู่กรอบบนของ 112 เยน โดยได้อานิสงส์จากมาตรการปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้

ณ เวลา 21.45 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.51% สู่ระดับ 112.79 เยน ขณะที่ยูโรขยับลง 0.01% สู่ระดับ 132.31 เยน และร่วงลง 0.50% สู่ระดับ 1.1732 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.57% สู่ระดับ 93.49

นักลงทุนจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งจะเปิดเผยมาตรการปฏิรูปภาษีในวันนี้เวลา 15.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้ 02.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยถึงแผนการปรับลดภาษีของเขาในการกล่าวปราศรัยที่เมืองอินเดียนาโพลิสในวันนี้

คาดว่าปธน.ทรัมป์จะปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล สู่ระดับ 20% และลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขั้นสูงสุดลงสู่ระดับ 35% จากเดิมที่ 39.6%

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าววานนี้ว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถึงแม้ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ คำกล่าวของนางเยลเลนเป็นการยอมรับถึงความยากลำบากในการคาดการณ์แนวโน้มเงินเฟ้อ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของนโยบายการเงินของเฟด

ประธานเฟดระบุว่า ถึงแม้ยังคงมีความไม่แน่นอนจำนวนมากเกี่ยวกับการปรับตัวของเงินเฟ้อ แต่ก็จะเป็นการไม่เหมาะสมที่เฟดจะคงนโยบายการเงินไว้จนกระทั่งอัตราเงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2%

นางเยลเลนกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ว่า เฟดอาจจะมีความผิดพลาดในการสร้างแบบจำลองเงินเฟ้อ และพิจารณาผิดพลาดเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน

นางเยลเลนระบุว่า ถึงแม้ในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานมากพอที่จะบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงทิศทางของเงินเฟ้อจนทำให้เฟดต้องหันเหออกจากแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่เฟดก็จำเป็นต้องเปิดกว้างต่อความเป็นไปได้ดังกล่าว

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนในวันนี้ เช่น นายนีล แคชแครี ประธานเฟด สาขามินเนอาโพลิส, นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์, นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 80% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ