ดอลลาร์อ่อนค่าสู่กรอบล่างของ 112 เยน แต่ยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 11, 2017 22:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่กรอบล่างของ 112 เยนในวันนี้ แต่ยังคงได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของตลาดหุ้นทั้งในญี่ปุ่น และในต่างประเทศ ซึ่งได้ช่วยให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

ณ เวลา 21.43 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.18% สู่ระดับ 112.24 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.15% สู่ระดับ 132.95 เยน และดีดตัวขึ้น 0.31% สู่ระดับ 1.1843 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.25% สู่ระดับ 93.06

หลังจากร่วงลงสู่ระดับ 111 เยนในการซื้อขายเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ ดอลลาร์ก็ได้ฟื้นตัวขึ้นเหนือระดับ 112 เยน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดอลลาร์ได้ปัจจัยหนุนจากการที่ดัชนีนิกเกอิพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 21 ปี โดยปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 7 หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ราคาหุ้นที่สูงขึ้นจะทำให้นักลงทุนเพิ่มความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ขายเยนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นักลงทุนยังคงจับตาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี โดยถึงแม้ว่าเกาหลีเหนือไม่ได้ทำการยิงขีปนาวุธเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันก่อตั้งพรรคแรงงานแห่งเกาหลี แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งเป็นวันประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ทั้งนี้ การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถือเป็นเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญที่สุดของจีน โดยจะมีการแต่งตั้งผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์สำหรับช่วง 5 ปีข้างหน้า

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรกัน ได้เริ่มเกิดความตึงเครียด หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กระตุ้นให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกดดันให้เกาหลีเหนือระงับการทดสอบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตามมติสหประชาชาติ โดยจำกัดการค้าเกี่ยวกับสิ่งทอ, อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมทั้งระงับการดำเนินธุรกิจกับลูกค้าในเกาหลีเหนือ

นายสก็อต ซีแมน ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียแห่งสถาบันยูเรเซีย กล่าวว่า จีนจะเปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค. ซึ่งจะถือเป็นโอกาสอันดีที่เกาหลีเหนือจะสร้างข่าวใหญ่ในการท้าทายจีน และประชาคมระหว่างประเทศ ขณะที่ข่าวกรองแจ้งว่าเกาหลีเหนือกำลังเคลื่อนย้ายขีปนาวุธเพื่อเตรียมการทดสอบครั้งใหม่

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ เพื่อหาสิ่งบ่งชี้ที่เฟดจะดำเนินการในช่วงหลายเดือนข้างหน้า และความเห็นของเฟดต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาถ้อยแถลงของนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ