ดอลลาร์ปรับตัวในกรอบล่างของ 113 เยน ขณะถูกกดดันจากปัจจัยการเมืองสหรัฐ,ผิดหวังแผนลดภาษี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 31, 2017 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ขยับขึ้นเล็กน้อยอยู่ในกรอบล่างของ 113 เยนในวันนี้ ขณะที่ถูกกดดันจากปัจจัยการเมืองในสหรัฐ รวมทั้งความผิดหวังต่อแผนการปรับลดอัตราภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ณ เวลา 22.35 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.19% สู่ระดับ 113.38 เยน ขณะที่ยูโรดีดตัวขึ้น 0.22% สู่ระดับ 132.11 เยน และขยับขึ้น 0.06% สู่ระดับ 1.1656 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.04% สู่ระดับ 94.52

ดอลลาร์ร่วงลงในช่วงแรกทะลุระดับ 112 เยน โดยได้รับผลกระทบจากข่าวที่ว่า อดีตสมาชิกทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์จำนวน 3 ราย ได้ถูกดำเนินคดีสมรู้ร่วมคิดกับทางการรัสเซียในการแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐในปีที่แล้ว โดยสมาชิก 2 รายให้การภาคเสธไม่ยอมรับผิดทุกข้อกล่าวหา ขณะที่อีกหนึ่งรายสารภาพว่าได้ให้การเท็จต่อสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขากับชาวรัสเซียผู้หนึ่งที่มีเส้นสายในรัฐบาลของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อข่าวที่ว่า การปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจะดำเนินไปในอัตราที่ล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันกำลังพิจารณาปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลอย่างค่อยเป็นค่อยไปในแผนการปฏิรูปโครงสร้างภาษี

ทั้งนี้ แผนดังกล่าวซึ่งขณะนี้กำลังมีการหารือกันในสภาผู้เทนราษฎรสหรัฐ จะส่งผลให้อัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลแตะระดับ 20% ในปี 2565 หรือใช้เวลาอีก 5 ปี กว่าจะลดลงสู่ระดับดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าการปรับลดอัตราภาษีจะเกิดขึ้นในไม่ช้า หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรให้การอนุมัติงบประมาณปี 2561 ที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. และการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์

นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะยังคงนโยบายการเงินในการประชุมสัปดาห์นี้ และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ