ดอลลาร์ปรับตัวช่วงกลาง 113 เยน ขณะนักลงทุนกังวลแผนปฏิรูปภาษีสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 13, 2017 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวในช่วงกลางของ 113 เยน โดยช่วงบวกถูกจำกัดจากการร่วงลงของตลาดหุ้นญี่ปุ่น ขณะที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าของการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ แต่ยังคงได้แรงหนุนจากแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ

ณ เวลา 22.46 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.09% สู่ระดับ 113.43 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.02% สู่ระดับ 132.35 เยน และขยับขึ้น 0.03% สู่ระดับ 1.1667 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.09% สู่ระดับ 94.47

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในช่วงแรก สอดคล้องกับการแข็งค่าในวันศุกร์ หลังได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะยาว

แต่ต่อมาดอลลาร์อ่อนค่าลง หลังเผชิญแนวต้านที่ระดับ 113.70 เยน ขณะที่ตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลง โดยดัชนีนิกเกอิดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์

ทางด้านหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเสนอให้มีการชะลอการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 35% สู่ระดับ 20% ออกไปอีก 1 ปี จนถึงปี 2562

ทั้งนี้ การชะลอการบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษีดังกล่าว ถือเป็นการสวนทางความตั้งใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้โดยทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้ ยังอาจจะส่งผลให้บริษัทของสหรัฐที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศเลื่อนการตัดสินใจย้ายฐานกลับสู่สหรัฐ เนื่องจากต้องการรอให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้

ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภามีเนื้อหาแตกต่างจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องการให้การปรับลดภาษีมีผลบังคับใช้ในทันที ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวในสัปดาห์นี้

ปอนด์ร่วงลงเทียบดอลลาร์และยูโรในวันนี้ จากการที่นักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองในอังกฤษ หลังมีข่าวว่าสมาชิกรัฐสภาอังกฤษ 40 ราย กำลังเตรียมเข้าชื่อยื่นถอดถอนนางเทเรซา เมย์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ณ เวลา 23.05 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.61% สู่ระดับ 1.3108 ดอลลาร์ และอ่อนค่าลง 0.60% สู่ระดับ 0.8894 เทียบยูโร

ทั้งนี้ การยื่นหนังสือขออภิปรายไม่ไว้วางใจนางเมย์ จะต้องใช้รายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 48 รายชื่อ ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า ขณะนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงชื่อไปแล้ว 40 ราย

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีก และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในวันพุธนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเกาะติดการเสวนาซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ตในวันพรุ่งนี้ โดยผู้ที่จะเข้าร่วมการเสวนา ได้แก่ ประธานธนาคารกลางจากสหรัฐ ญี่ปุ่น อังกฤษ และยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ