ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเงินสกุลหลัก รับข้อมูล PPI สหรัฐหนุนคาดการณ์เฟดขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 13, 2017 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) ด้วยแรงหนุนจากข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งช่วยสนับสนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ระดับ 1.1739 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1792 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.3315 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3348 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 0.7560 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7535 ดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 113.55 เยน จากระดับ 113.47 เยน และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9920 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9907 ฟรังก์สวิส

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.26% สู่ระดับ 94.109 เมื่อคืนนี้

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3% โดยตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดดังกล่าวเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินครั้งนี้

ทั้งนี้ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสถึง 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

นักลงทุนยังจับตาการแถลงนโยบายการเงินหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ โดยนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะขึ้นกล่าวในฐานะประธานเฟดเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เธอจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

คริส โลว์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า นอกเหนือจากผลการประชุมเฟดในวันนี้แล้ว นักลงทุนยังจับตาดูว่า เฟดจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกกี่ครั้งในปีหน้าด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค. และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนธ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ