ตลาดหลักทรัพย์เยอรมนีเตรียมพิจารณาเปิดตัวสัญญาฟิวเจอร์ส"บิตคอยน์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 15, 2017 20:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Wirtschaftswoche ซึ่งเป็นนิตยสารธุรกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ผู้บริหารของ Deutsche Boerse ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการตลาดหลักทรัพย์เยอรมนี กำลังพิจารณาเปิดตัวสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์

"เรากำลังคิดเปิดตัวสัญญาล่วงหน้าที่จะช่วยประกันความเสี่ยงให้แก่นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันต่อการลงทุนในบิตคอยน์ที่ราคาอาจปรับตัวลง" โฆษกของ Deutsche Boerse กล่าว

หาก Deutsche Boerse เปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ ก็จะถือเป็นตลาดฟิวเจอร์สแห่งแรกในยุโรปที่มีการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์

ท่าทีของ Deutsche Boerse มีขึ้น หลังจากที่คณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐ มีมติอนุมัติให้เปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ของ CBOE และ CME ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากที่ CBOE และ CME สามารถแสดงให้เห็นว่า การซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ไม่ขัดต่อกฎระเบียบควบคุมการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ตลาด CBOE ได้เริ่มเปิดซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันที่ 10 ธ.ค. ขณะที่ CME จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในวันที่ 18 ธ.ค. ส่วน Nasdaq Inc ก็มีแผนที่จะเปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในปีหน้าเช่นกัน

การที่บิตคอยน์ได้รับการยอมรับจากตลาดการเงินขนาดใหญ่ของโลกในฐานะตราสารอนุพันธ์ ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในพัฒนาการของบิตคอยน์ในการเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง และมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้บิตคอยน์ถูกมองว่าไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากไม่มีหน่วยงานเข้ากำกับดูแล และมีการปรับตัวที่ผันผวน รวมทั้งถูกมองว่าเป็นแหล่งฟอกเงินของกลุ่มมิจฉาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ