แบงก์ชาติสิงคโปร์ออกแถลงการณ์เตือนนักลงทุนหลีกเลี่ยง"บิตคอยน์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 19, 2017 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ออกแถลงการณ์ในวันนี้เตือนนักลงทุนให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล โดยระบุว่าการพุ่งขึ้นของราคาในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากการเก็งกำไร และมีความเสี่ยงสูงที่ราคาจะทรุดตัวลง

"MAS มีความกังวลว่าประชาชนอาจถูกดึงดูดให้เข้าลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ อันเนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคาในระยะนี้" แถลงการณ์ระบุ

ขณะนี้บิตคอยน์ทะยานขึ้นมากกว่า 1,700% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ และมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.87 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก ขณะเดียวกัน อีเธอเรียม ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ก็ได้พุ่งขึ้นมากกว่า 5,000% ส่วนริพเพิล ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ดีดตัวขึ้นมากกว่า 7,000% จากต้นปีนี้

สกุลเงินดิจิทัลมีมากกว่า 1,000 สกุลทั่วโลก และขณะนี้ต่างก็ดีดตัวขึ้น โดยได้อานิสงส์จากการที่คณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐ มีมติอนุมัติให้เปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ในตลาด CBOE Global Markets Inc และ Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

การที่บิตคอยน์ได้รับการยอมรับจากตลาดการเงินขนาดใหญ่ของโลกในฐานะตราสารอนุพันธ์ ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งในพัฒนาการของบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลในการเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง และมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้บิตคอยน์ถูกมองว่าไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากไม่มีหน่วยงานเข้ากำกับดูแล และมีการปรับตัวที่ผันผวน รวมทั้งถูกมองว่าเป็นแหล่งฟอกเงินของกลุ่มมิจฉาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ