ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร-ปอนด์ หลังสหรัฐเผยตัวเลข GDP ไตรมาส 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 22, 2017 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินบางสกุล ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ที่ขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 2 ปี

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1871 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1877 ดอลลาร์ ในขณะที่ปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.3381 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3391 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น ที่ระดับ 0.7706 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7666 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเยน ที่ระดับ 113.35 เยน จากระดับ 113.41 เยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9884 ฟรังก์สวิส จากระดับ 0.9866 ฟรังก์สวิส

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของ GDP ประจำไตรมาส 3 โดยระบุว่า GDP ขยายตัวที่ระดับ 3.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2557 และดีดตัวขึ้นจากไตรมาส 2 ซึ่งมีการขยายตัว 3.1%

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย เปิดเผยว่า ดัชนีการผลิตเบื้องต้นดีดตัวขึ้น สู่ระดับ 26.2 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 22.7 ในเดือนพ.ย. โดยข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวขึ้นเช่นกัน

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 1.2% ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี LEI ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคำนวณจากตัวเลขเศรษฐกิจ 10 รายการ ซึ่งรวมถึงคำสั่งซื้อใหม่ของภาคการผลิต, ราคาหุ้น และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน

นักลงทุนจับตาสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้น ก่อนถึงเส้นตายที่รัฐบาลจะขาดงบประมาณในการบริหารประเทศภายในเวลาเที่ยงคืนของวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ต้องมีการปิดหน่วยงานของรัฐบาล โดยหากสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาให้การอนุมัติต่องบประมาณดังกล่าว และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามรับรองเป็นกฎหมายได้ทันในวันนี้ ก็จะทำให้รัฐบาลมีงบประมาณในการใช้จ่ายจนถึงวันที่ 19 ม.ค.ปีหน้า

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ