ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร หลัง ECB ส่งสัญญาณอาจยุติโครงการ QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 17, 2018 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโร และสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 ม.ค.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า ECB อาจยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.2272 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2182 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3797 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3734 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7963 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7912 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 110.30 เยน จากระดับ 111.05 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9587 ฟรังก์ จากระดับ 0.9686 ฟรังก์

ทั้งนี้ ยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจาก ECB ส่งสัญญาณเตรียมคุมเข้มนโยบายการเงินเนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปเริ่มฟื้นตัว โดย ECB เปิดเผยในรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB จะทำการทบทวนแนวทางการสื่อสารของ ECB ในต้นปีนี้ และจะทำการปรับการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ของการประชุมอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากขึ้น

นายอาร์โด แฮนสัน กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB เปิดเผยว่า ECB อาจประกาศยุติโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจากเดือนก.ย.นี้ หากเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อมีการปรับตัวตามที่ ECB คาดการณ์ไว้

ทางด้านนายฟรองซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลอ กรรมการอีกคนหนึ่งของ ECB กล่าวว่า ECB จะต้องจับตาความเคลื่อนไหวของค่าเงินยูโร อันเนื่องจากแรงกดดันของยูโรที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ โดยคำกล่าวของนายวิลเลอรอยมีขึ้นหลังจากที่ยูโรพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีเทียบดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุด และมีผลต่อภาวะการซื้อขายในตลาดเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ชะลอตัวลงในเดือนม.ค. โดยอยู่ที่ระดับ 17.7 หลังจากแตะระดับ 18.0 ในเดือนธ.ค.

เฟดสาขานิวยอร์กระบุว่า คำสั่งซื้อใหม่ยังคงมีการขยายตัว แต่ในอัตราที่ต่ำกว่าในเดือนธ.ค. ขณะที่ภาคธุรกิจยังคงมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต และยังคงมีแผนใช้จ่ายด้านทุน นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ การผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนธ.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนม.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ