ดอลลาร์ยังคงดิ่งหนักวันนี้ เมินวาทะ"ทรัมป์"หนุนดอลล์แข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 26, 2018 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ยังคงร่วงลงในวันนี้ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวสนับสนุนการแข็งค่าของดอลลาร์ สวนทางความเห็นของนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ

นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงในไตรมาส 4 ก็เป็นปัจจัยกดดันค่าเงินดอลลาร์

ณ เวลา 22.11 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.68% สู่ระดับ 108.65 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.34% สู่ระดับ 135.15 เยน และดีดตัวขึ้น 0.35% สู่ระดับ 1.2438 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.48% สู่ระดับ 88.96 หลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ 88.43 ก่อนหน้านี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขาสนับสนุนการแข็งค่าของดอลลาร์ และเชื่อว่าดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นอีก เนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐมีความแข็งแกร่งในหลายภาคส่วน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลัง ได้กล่าวในเชิงสนับสนุนการอ่อนค่าของดอลลาร์ว่า สื่อมวลชนอาจตีความคำพูดของนายมนูชินผิดไปจากวัตถุประสงค์ที่เขาต้องการจะสื่อ เพราะความจริงแล้ว เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง และคงไม่มีใครพูดถึงสกุลเงินดอลลาร์ในทิศทางตรงกันข้าม

ทางด้านนายมนูชินได้ออกมาชี้แจงว่า "ผมคิดว่าความเห็นของผมเกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น มีความชัดเจนอยู่แล้ว โดยมีความสมดุล และสอดคล้องกับสิ่งที่ผมได้กล่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งก็คือ เราไม่มีความกังวลต่อค่าเงินดอลลาร์ในระยะสั้น ถึงแม้อาจมีผลกระทบทั้งทางบวกและลบ"

นายมนูชินยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ต้องการทำสงครามการค้า แต่จะปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ และสหรัฐต้องการให้มีการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของปธน.ทรัมป์ได้ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ แต่ดัชนีดอลลาร์ก็ยังคงดิ่งลงในตลาดเอเชียวันนี้ และมีแนวโน้มทำสถิติปรับตัวลงมากที่สุดในเดือนนี้นับตั้งแต่เดือนมี.ค.2559

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ที่ระดับ 2.6% โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3% และต่ำกว่าระดับ 3.2% ในไตรมาส 3

การชะลอตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 มีสาเหตุจากการลดลงของการลงทุนในสินค้าคงคลัง และการพุ่งขึ้นของตัวเลขการนำเข้าสินค้า

ปอนด์ดีดตัวขึ้นเทียบดอลลาร์และยูโรในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของอังกฤษที่มีการขยายตัวมากกว่าคาดในไตรมาส 4

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยายตัวมากกว่าคาดในไตรมาส 4 โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของภาคการผลิต และบริการ

ทั้งนี้ ONS เปิดเผยว่า GDP ในไตรมาส 4 มีการขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบรายไตรมาส และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.4%

การขยายตัวของ GDP ในไตรมาส 4 นับว่าสูงที่สุดในปีที่แล้ว โดยไตรมาส 1 และ 2 มีการขยายตัวเพียง 0.3% ขณะที่ไตรมาส 3 มีการขยายตัว 0.4%

เมื่อพิจารณาทั้งปี 2560 เศรษฐกิจอังกฤษมีการขยายตัว 1.8% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ แต่เป็นอัตราการขยายตัวต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555

ส่วนในปี 2559 เศรษฐกิจมีการขยายตัว 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ