ดอลลาร์ดีดตัวทะลุ 109 เยน หลังบีโอเจส่งสัญญาณเพิ่มการเข้าซื้อพันธบัตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 1, 2018 00:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวทะลุ 109 เยนในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ส่งสัญญาณเพิ่มการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นระยะกลาง ซึ่งเป็นการกดดันมิให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดีดตัวขึ้นต่อไป

ณ เวลา 23.43 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.46% สู่ระดับ 109.26 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.79% สู่ระดับ 135.93 เยน และดีดตัวขึ้น 0.32% สู่ระดับ 1.2440 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.16% สู่ระดับ 89.01

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุน หลังจากบีโอเจระบุว่าจะเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่าช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะกว้างขึ้น

ส่วนการแถลงนโยบายประจำปีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ไม่ได้มีผลกระทบต่อดอลลาร์มากนัก

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ โดยคาดว่าเฟดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.25-1.50% ในการประชุมเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ยูโรดีดตัวขึ้นเทียบดอลลาร์และเยนในวันนี้ โดยได้รับปัจจัยบวกจากการเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อสำคัญ ดีดตัวขึ้น 1.2% ในยูโรโซนในเดือนม.ค. หลังจากอยู่ที่ระดับ 1.1% ในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ร่วงลงสู่ระดับ 1.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 1.4% ในเดือนธ.ค. และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ