ขุนคลังเกาหลีใต้พูดชัด รัฐบาลไม่มีแผนสั่งห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 1, 2018 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ดอง-ยอน รมว.คลังเกาหลีใต้ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแผนที่จะสั่งห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่บิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ทรุดตัวลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าเกาหลีใต้เตรียมระงับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

"รัฐบาลไม่มีความประสงค์ที่จะสั่งห้าม หรือปราบปรามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแต่อย่างใด" นายคิมกล่าว และเสริมว่า ภารกิจเฉพาะหน้าของรัฐบาลคือการกำกับดูแลตลาด

คำกล่าวของนายคิมช่วยสร้างความกระจ่างแก่นักลงทุน หลังจากที่เกิดความสับสนจากการที่เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้หลายคนแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับมาตรการที่รัฐบาลจะนำมาใช้ในการควบคุมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โดยบางคนกังวลว่าจะมีความรุนแรงเช่นเดียวกับรัฐบาลจีนที่ได้สั่งห้ามการจัดตั้งแพลทฟอร์ม หรือตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลภายในจีน

ทางการเกาหลีใต้ชี้แจงในเวลาต่อมาว่า การสั่งห้ามซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่รัฐบาลกำลังพิจารณา แต่ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายสำหรับมาตรการดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เริ่มทำการคุมเข้มกฎระเบียบเกี่ยวกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเมื่อวันที่ 30 ม.ค. โดยเจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้มีการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เฉพาะในรายที่มีการใช้ชื่อจริงในบัญชีธนาคารเท่านั้น เพื่อให้ธนาคารต่างๆปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ KYC AML (know your customer, anti-money laundering) หรือ"ให้รู้จักลูกค้าธนาคาร และป้องกันการฟอกเงิน"

มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่ออุดช่องโหว่ที่แก๊งอาชญากรรมจะใช้สกุลเงินดิจิทัลในการทำสิ่งผิดกฎหมาย เช่น ก่อคดีอาชญากรรม ฟอกเงิน และหลบเลี่ยงภาษี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ