ดอลลาร์ดีดตัวเหนือ 109 เยน เก็งเฟดขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 1, 2018 23:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 109 เยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเพิ่มการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง จากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่น รวมทั้งจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.

ณ เวลา 23.08 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.16% สู่ระดับ 109.35 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.54% สู่ระดับ 136.34 เยน และดีดตัวขึ้น 0.38% สู่ระดับ 1.2467 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.34% สู่ระดับ 88.83

นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ในปีนี้ หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. โดยระบุในแถลงการณ์หลังการประชุมวานนี้ว่า เฟดคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นในปีนี้

"คาดว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีจะปรับตัวขึ้นในปีนี้ และมีเสถียรภาพที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟดในระยะกลาง ขณะที่แนวโน้มความเสี่ยงในระยะใกล้ของเศรษฐกิจยังคงมีความสมดุล แต่ทางคณะกรรมการกำลังจับตาพัฒนาการของเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด" แถลงการณ์ระบุ

เนื้อหาในแถลงการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อดังกล่าว แตกต่างจากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเฟดระบุว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน และเงินเฟ้อทั่วไป "ได้ปรับตัวลง และกำลังอยู่ในระดับต่ำกว่า 2%"

หลังจากที่เฟดเผยแพร่แถลงการณ์หลังการประชุมเมื่อวานนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ดีดตัวขึ้น ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์มากขึ้นว่าเฟดจะเร่งการปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ทิศทางของอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ