"นิวยอร์ก ไทม์ส"แฉ Bitfinex ปั่นราคา"บิตคอยน์" หลังพบพฤติกรรมน่าสงสัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 2, 2018 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า นักลงทุนจำนวนมากที่ทำการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมีความวิตกกังวลต่อการที่ Bitfinex ซึ่งเป็นตลาดหรือแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ได้ทำการปั่นราคาบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆในช่วงที่ผ่านมา

ราคาอ้างอิงของสกุลเงินดิจิทัลใน Bitfinex ได้ถูกนำไปคำนวณดัชนีราคาของ CoinDesk ซึ่งได้ประมวลราคาสกุลเงินดิจิทัลจากราคาอ้างอิงของแพลทฟอร์มต่างๆ เช่น Bitstamp, Coinbase, itBit รวมทั้ง Bitfinex

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐ ได้มีหมายศาลแจ้งให้ Bitfinex และ Tether ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เข้าพบ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจสอบแต่อย่างใด ขณะที่ Bitfinex และ Tether มีผู้บริหารซ้ำหน้ากันหลายคน

ทางด้านบริษัท Tether มีการออก Tether ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีดอลลาร์สหรัฐหนุนหลัง ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งที่มีการออก token หรือเหรียญ Tether ใหม่ นักลงทุนจะต้องให้เงินดอลลาร์สหรัฐแก่บริษัท โดย 1 token มีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นักลงทุนเริ่มพบความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับ Tether โดยพบว่า มักมีการสร้าง token Tether ใหม่จำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ แทบจะในทันทีที่ราคาบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆดิ่งลง และจะมีการใช้เงิน Tether เหล่านี้เข้าซื้อบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากใน Bitfinex ซึ่งส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวฟื้นตัวขึ้น

มีการมองกันว่า บริษัท Tether ขาดความโปร่งใส แม้แต่ก่อนที่จะได้รับหมายศาลจาก CFTC ขณะที่บริษัทมีโครงสร้างที่ซับซ้อน โดยมีผู้บริหารเป็นชาวยุโรป แต่มีสำนักงานตั้งอยู่ในเอเชีย และมีการจดทะเบียนในหมู่เกาะแคริบเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ