"บิตคอยน์"ทรุด 30% สัปดาห์นี้หนักสุดรอบ 4 ปี หวั่นรัฐควบคุมตลาด,Bitfinex ปั่นราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 2, 2018 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ดิ่งลง 12% ในวันนี้ หลุดระดับ 8,000 ดอลลาร์ เป็นครั้งแรกในรอบ 11 สัปดาห์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการที่รัฐบาลของประเทศต่างๆจะเข้าควบคุมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล รวมทั้งจากข่าวอื้อฉาวของการที่ Bitfinex ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ได้ทำการปั่นราคาบิตคอยน์

นอกจากนี้ บิตคอยน์ทรุดตัวลงมากกว่า 30% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดรายสัปดาห์นับตั้งแต่ปี 2556

ณ เวลา 18.48 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ทรุดตัวลงแตะ 7,923 ดอลลาร์ และเป็นการดิ่งหลุดระดับ 8,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนอีเธอเรียม และริพเพิลร่วงลง 22% และ 32% ตามลำดับ

มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกวูบหายไปมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมงในวันนี้

ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดมีมูลค่าตลาด 405,241,490,138 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยลดลง 1.126 แสนล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายอรุณ เชฏลี รมว.คลังอินเดีย กล่าวเตือนว่า รัฐบาลจะกวาดล้างการก่ออาชญากรรมที่มีส่วนพัวพันกับสกุลเงินดิจิทัล และจะห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัลในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า นักลงทุนจำนวนมากที่ทำการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมีความวิตกกังวลต่อการที่ Bitfinex ซึ่งเป็นตลาดหรือแพลทฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ได้ทำการปั่นราคาบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆในช่วงที่ผ่านมา

ราคาอ้างอิงของสกุลเงินดิจิทัลใน Bitfinex ได้ถูกนำไปคำนวณดัชนีราคาของ CoinDesk ซึ่งได้ประมวลราคาสกุลเงินดิจิทัลจากราคาอ้างอิงของแพลทฟอร์มต่างๆ เช่น Bitstamp, Coinbase, itBit รวมทั้ง Bitfinex

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานก่อนหน้านี้ว่า ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐ ได้มีหมายศาลแจ้งให้ Bitfinex และ Tether ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เข้าพบ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจสอบแต่อย่างใด ขณะที่ Bitfinex และ Tether มีผู้บริหารซ้ำหน้ากันหลายคน

ทางด้านบริษัท Tether มีการออก Tether ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีดอลลาร์สหรัฐหนุนหลัง ซึ่งหมายความว่าทุกครั้งที่มีการออก token หรือเหรียญ Tether ใหม่ นักลงทุนจะต้องให้เงินดอลลาร์สหรัฐแก่บริษัท โดย 1 token มีค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นักลงทุนเริ่มพบความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับ Tether โดยพบว่า มักมีการสร้าง token Tether ใหม่จำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ แทบจะในทันทีที่ราคาบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆดิ่งลง และจะมีการใช้เงิน Tether เหล่านี้เข้าซื้อบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลจำนวนมากใน Bitfinex ซึ่งส่งผลให้ราคาบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวฟื้นตัวขึ้น

มีการมองกันว่า บริษัท Tether ขาดความโปร่งใส แม้แต่ก่อนที่จะได้รับหมายศาลจาก CFTC ขณะที่บริษัทมีโครงสร้างที่ซับซ้อน โดยมีผู้บริหารเป็นชาวยุโรป แต่มีสำนักงานตั้งอยู่ในเอเชีย และมีการจดทะเบียนในหมู่เกาะแคริบเบียน


แท็ก บิตคอยน์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ