ดอลลาร์ร่วงต่ำสุดรอบ 15 เดือนเทียบเยน กังวลบอนด์ยีลด์พุ่งกระทบเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 15, 2018 19:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงสู่กรอบ 106 เยน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน ท่ามกลางความวิตกที่ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่พุ่งขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ณ เวลา 18.57 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.27% สู่ระดับ 106.71 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.11% สู่ระดับ 133.04 เยน และขยับขึ้น 0.17% สู่ระดับ 1.2469 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.32% สู่ระดับ 88.83

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงแรก แต่ต่อมาเผชิญแรงเทขาย ขณะที่นักลงทุนกังวลว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่พุ่งขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากจะทำให้อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีครั้งใหม่ในวันนี้ ต่อเนื่องจากที่ทะยานขึ้นเมื่อวานนี้ ขานรับตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาด

ณ เวลา 19.01 ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.931% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.185%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ ซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.พ. จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค. และผลสำรวจแนวโน้มการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปีเมื่อวานนี้ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนม.ค. ซึ่งจะเป็นปัจจัยผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงกว่าที่คาดไว้ในปีนี้

เจพีมอร์แกนออกรายงานคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นเมื่อวานนี้

รายงานของเจพีมอร์แกนยังคาดการณ์ว่า ในการประชุมเดือนหน้า เฟดจะปรับเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้เป็น 4 ครั้ง จากเดิมที่คาดว่าจะปรับขึ้น 3 ครั้ง

ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.904% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี หลังจากที่เพิ่งแตะระดับ 2.902% เมื่อวันจันทร์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาดของสหรัฐ จะส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นแตะระดับ 3% ในอีกไม่กี่เดือน

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 5 ปี พุ่งแตะระดับ 2.632% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ