นักวิเคราะห์ชี้เวเนซุเอลาออกสกุลเงินดิจิทัล "petro" ปูทาง"ปูติน"ออก"คริปโตรูเบิล"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 19, 2018 23:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาติ กรีนสแปน นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัท eToro มองว่า การที่นายนิโคลาส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา เตรียมออกสกุลเงินดิจิทัลที่ชื่อ "petro" ถือเป็นแนวคิดที่ยอดเยี่ยม และอาจจะปูทางให้ผู้นำระดับโลกคนอื่น ๆ เช่น นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ดำเนินการเช่นเดียวกัน

"นายปูตินและนายมาดูโรมีปัญหาที่คล้ายกันมาก โดยทั้งสองคนต่างก็ต้องพึ่งพาราคาน้ำมันดิบที่ค่อนข้างผันผวนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และทั้งคู่ก็มีปัญหาเกี่ยวกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ขณะที่ดอลลาร์เป็นสกุลเงินสำรองของโลก" นายกรีนสแปนกล่าว

มีรายงานก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียกำลังพิจารณาออกสกุลเงินดิจิทัล โดยใช้ชื่อว่า "คริปโตรูเบิล" โดยรัสเซียอาจใช้สกุลเงินดังกล่าวเป็นช่องทางหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และองค์การสหประชาชาติ

ทั้งนี้ รัฐบาลเวเนซุเอลาเตรียมเปิดให้นักลงทุนเข้าจองซื้อ (พรีเซล) "petro" ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเวเนซุเอลา ในวันพรุ่งนี้ โดยหวังว่ารายได้จากการขายสกุลเงินดังกล่าวจะช่วยให้ประเทศพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ

นายนิโคลาส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลจะออกสกุลเงิน "petro" เป็นจำนวน 100 ล้านเหรียญ หรือ 100 ล้านโทเคน โดยแต่ละโทเคนจะมีมูลค่าและได้รับการหนุนหลังจากน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาจำนวน 1 บาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้วงเงินการออกสกุลเงิน "petro" มีมูลค่ารวมมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์

รัฐบาลหวังว่าการออกสกุลเงิน "petro" จะช่วยให้ประเทศมีรายได้ และพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี พรรคฝ่ายค้านโจมตีรัฐบาลว่า การออกสกุลเงิน "petro" เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และเหมือนกับการสร้างหนี้ด้วยการออกพันธบัตร ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมาก

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐก็ได้เตือนนักลงทุนที่ต้องการเข้าซื้อสกุลเงิน "petro" ว่า อาจละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่อเวเนซุเอลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ