ดอลลาร์ร่วงเทียบเยน,ยูโร วิตกสหรัฐทำสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2018 21:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงเทียบเยนและยูโรในวันนี้ จากความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้า หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมในสัปดาห์หน้า

ณ เวลา 20.57 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.75% สู่ระดับ 105.43 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.45% สู่ระดับ 129.73 เยน และดีดตัวขึ้น 0.30% สู่ระดับ 1.2304 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.30% สู่ระดับ 90.05

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุวานนี้ว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์หน้า โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อประเทศที่จะถูกเรียกเก็บภาษีดังกล่าว และระยะเวลาที่สหรัฐจะดำเนินการเก็บภาษี

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ส่งสัญญาณถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปีหน้า

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ แถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า BOJ อาจพิจารณาถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ BOJ คาดว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

นายคุโรดะยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ห่างไกลจากเป้าหมายของ BOJ พร้อมระบุว่า BOJ จะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ