ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเทียบเยน ขณะนักลงทุนคลายวิตกสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 6, 2018 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเทียบเยน ขณะที่นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับการเกิดสงครามการค้า ขณะที่การดีดตัวของตลาดหุ้นก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนดอลลาร์

ส่วนยูโรพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยฟื้นตัวขึ้นหลังจากดิ่งลงวานนี้จากความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองในอิตาลี หลังการเลือกตั้งพบว่าไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากในสภา ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองต่อไปอีกหลายสัปดาห์

ณ เวลา 19.50 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.14% สู่ระดับ 106.34 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.73% สู่ระดับ 131.94 เยน และดีดตัวขึ้น 0.58% สู่ระดับ 1.2406 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.45% สู่ระดับ 89.68

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า สหรัฐอาจยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม อย่างน้อยที่สุดสำหรับแคนาดาและเม็กซิโก หากมีการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่เป็นธรรม

ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ปธน.ทรัมป์ยืนยันวานนี้ว่า เขาจะไม่ถอยหลังจากการเรียกเก็บภาษีดังกล่าว แต่การที่จะดำเนินการเก็บภาษีจริงอาจจะยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนในขณะนี้ เนื่องจากแนวคิดดังกล่าวกำลังเผชิญกับเสียงต่อต้านจากแวดวงนักการเมืองและนักการทูต

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ของนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก, นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟด สาขาดัลลัส และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในผู้ว่าการของเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อของสหรัฐ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ