ดอลลาร์ปรับตัวแคบเหนือ 106 เยน ขณะจับตามาตรการเก็บภาษีนำเข้าของสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 8, 2018 21:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวในช่วงแคบเหนือระดับ 106 เยน ขณะที่นักลงทุนจับตาการออกคำสั่งเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่คาดว่าจะมีขึ้นในคืนนี้

ณ เวลา 21.25 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.07% สู่ระดับ 106.13 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.12% สู่ระดับ 131.45 เยน และร่วงลง 0.23% สู่ระดับ 1.2383 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.07% สู่ระดับ 89.70

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในช่วงแรก หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนที่แข็งแกร่งเมื่อวานนี้ และรายงาน Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

แต่ดอลลาร์ปรับตัวแคบในเวลาต่อมา ขณะที่นักลงทุนจับตารายละเอียดของมาตรการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า จะมีการจัดประชุมที่ทำเนียบขาวในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ

"ในวันนี้เวลา 15.30 น.จะมีการประชุมที่ทำเนียบขาว โดยเราต้องปกป้องและสร้างอุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียม ในขณะเดียวกัน เราก็จะแสดงความยืดหยุ่นต่อเพื่อนแท้ของเรา และผู้ที่ปฏิบัติดีต่อเราทั้งในด้านการค้าและการทหาร" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีในวันนี้เวลา 15.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 03.30 น.ตามเวลาไทย เพื่อใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% ในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะปกป้องภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ โดยเขาจะอาศัยอำนาจตามกฎหมายฉบับหนึ่งในปี 1962 ซึ่งให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐในการออกคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อประกาศจัดเก็บภาษีใหม่

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์อาจยกเว้นการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวต่อแคนาดา เม็กซิโก โดยให้เวลาผ่อนผัน 30 วัน และขึ้นอยู่กับความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ที่เป็นธรรม

นางซาราห์ ฮักคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า "เม็กซิโกและแคนาดาอาจได้รับการยกเว้นด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง และอาจรวมถึงบางประเทศ"

ถ้อยแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นและชาติพันธมิตรอื่นๆของสหรัฐอาจได้รับการยกเว้นจากภาษีดังกล่าว

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "สหรัฐจะพิจารณาเป็นรายกรณีและรายประเทศ แต่ก็จะประเมินด้วยว่ามีข้อกำหนดยกเว้นตามเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติหรือไม่"

ทางด้านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกันจำนวน 107 คนได้ลงนามในหนังสือฉบับหนึ่งเพื่อเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ทบทวนมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

"เราขอเรียกร้องให้ท่านประธานาธิบดีทบทวนแนวคิดการเรียกเก็บภาษีในวงกว้าง เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และแรงงานของสหรัฐ" เนื้อหาตอนหนึ่งในหนังสือดังกล่าวระบุ

หนังสือฉบับนี้ได้ยกย่องการประสบความสำเร็จในการปฏิรูประบบภาษีของรัฐบาล แต่เตือนว่า การเพิ่มภาษีใหม่ในรูปแบบของการเรียกเก็บภาษีนำเข้าแบบครอบจักรวาล จะบ่อนทำลายความคืบหน้าที่เกิดขึ้น

สมาชิกพรรครีพับลิกันระบุว่า แทนที่จะเรียกเก็บภาษี 25% ต่อเหล็กนำเข้าทั้งหมด และ 10% ต่ออลูมิเนียมนำเข้าทั้งหมด ปธน.ทรัมป์ควรมุ่งเน้นไปที่การทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเรียกเก็บภาษีนำเข้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ