ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน เหตุวิตกสถานการณ์ซีเรีย, CPI สหรัฐชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 12, 2018 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในซีเรีย รวมทั้งรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.ของสหรัฐปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 106.91 เยน จากระดับ 107.19 เยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9580 ฟรังก์ จากระดับ 0.9567 ฟรังก์

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ระดับ 1.2365 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2358 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.4176 ดอลลาร์ จากระดับ 1.4181 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.7757 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7766 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในซีเรีย หลังจากปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะยิงขีปนาวุธถล่มซีเรีย เพื่อตอบโต้จากการที่รัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน หลังจากมีรายงานว่า กองกำลังของซีเรียได้ใช้ก๊าซคลอรีนโจมตีเมืองดูมา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎในเขตกูตาตะวันออก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย

ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียกำลังตกต่ำลงเป็นประวัติการณ์ สืบเนื่องมาจากการที่สหรัฐเชื่อว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนในซีเรีย โดยการทวีตข้อความล่าสุดของปธน.ทรัมป์ระบุว่า "รัสเซียบอกว่าจะยิงสกัดขีปนาวุธทุกลูกที่โจมตีซีเรีย ดังนั้น รัสเซียเตรียมพร้อมได้เลย เพราะมันจะมาแน่ เป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่ดีและฉลาด คุณไม่ควรเป็นเพื่อนกับสัตว์ที่ใช้ก๊าซพิษฆ่าประชาชนของตนเอง และมีความสุขกับเรื่องนี้"

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ลดลง 0.1% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการร่วงลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุจากการร่วงลงของราคาน้ำมันเบนซิน

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ราคานำเข้าและส่งออกเดือนมี.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ