ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในกรอบ 107 เยน ขณะผู้นำสหรัฐ-ญี่ปุ่นตกลงเจรจาการค้ารอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 19, 2018 22:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในกรอบ 107 เยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาในประเด็นการค้าและการลงทุนรอบใหม่

ณ เวลา 22.13 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.11% สู่ระดับ 107.35 เยน ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.04% สู่ระดับ 132.71 เยน และอ่อนค่าลง 0.10 % สู่ระดับ 1.2360 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.06% สู่ระดับ 89.68

นายอาเบะและนายทรัมป์ได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาในประเด็นการค้าและการลงทุนรอบใหม่ โดยนายทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐอาจจะยกเลิกมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่น หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ารอบใหม่

การประชุมสุดยอดระหว่างนายอาเบะและนายทรัมป์มีขึ้น หลังสหรัฐได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม โดยได้มีการยกเว้นภาษีให้กับพันธมิตรบางราย เช่น ออสเตรเลียและเกาหลีใต้ แต่ไม่มีญี่ปุ่นรวมอยู่ด้วย

นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าเจรจากับสหรัฐต่อไป เพื่อให้สินค้าของญี่ปุ่นได้รับการยกเว้นจากการถูกเรียกเก็บภาษี เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล็กของญี่ปุ่นนั้น "มีบทบาทต่อการจ้างงานในสหรัฐ"

อย่างไรก็ดี นายทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะไม่ยกเว้นการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมต่อญี่ปุ่น เว้นแต่ว่าทั้งสองประเทศจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้ารอบใหม่ที่สหรัฐเห็นชอบด้วย

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา สหรัฐขาดดุลการค้าสินค้ากับญี่ปุ่นราว 6.885 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับสามเมื่อเทียบกับประเทศที่สหรัฐขาดดุลการค้าด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายแรนดอล ควาร์ลส์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ