ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์อ่อนค่า หลังสหรัฐเผย GDP ชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 28, 2018 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (27 เม.ย.) หลังจากเคลื่อนตัวผันผวนระหว่างวัน ภายหลังจากที่สหรัฐเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งชะลอตัวจากไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2123 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2107 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3784 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3923 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะ 0.7581 ดอลลาร์ จากระดับ 0.7552 ดอลลาร์

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 109.03 เยน จากระดับ 109.37 เยน อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9879 ฟรังก์ จากระดับ 0.9893 ฟรังก์ และร่วงลงแตะ 1.2834 ดอลลาร์แคนาดา จาก 1.2872 ดอลลาร์แคนาดา

สำหรับดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลง 0.03% สู่ระดับ 91.537

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ที่ระดับ 2.3% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.0%

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งมีการเติบโต 2.9%

ทั้งนี้ ในปี 2560 เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสแรก, 3.1% ในไตรมาส 2, 3.2% ในไตรมาส 3 และ 2.9% ในไตรมาส 4

ขณะเดียวกันนอกจาก GDP แล้ว ข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ยังรวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค โดยผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐขั้นสุดท้ายในเดือนเม.ย. อยู่ที่ 98.8 สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาสถานการณ์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึงการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ โดยผู้นำสองเกาหลีได้ประกาศปฏิญญาหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกันว่าจะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ และตกลงที่จะยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ด้วยการทำข้อตกลงสนธิสัญญาสันติภาพภายในปีนี้

ผลของการประชุมครั้งนี้อาจเป็นการวางแผนงานและเตรียมตัวสำหรับการพบกันระหว่างนายคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อไป

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความขานรับการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสองผู้นำเกาหลีว่า "สงครามเกาหลีจะยุติแล้ว สหรัฐ และชาวอเมริกันทั้งหมด ควรจะภูมิใจอย่างมากต่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในเกาหลี"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ทวีตข้อความขอบคุณประธานาธิบดีจีนที่ได้ช่วยเหลือสหรัฐในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีด้วยเช่นกัน

สำหรับในสัปดาห์หน้า นักลงทุนรอดูการหารือทางด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในกรุงปักกิ่ง การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันอังคารและวันพุธ รวมถึงการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานสหรัฐประจำเดือนเม.ย. ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ