ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบเยนหลังเฟดคงดอกเบี้ย ขณะยูโรร่วงหลังเงินเฟ้อยูโรโซนอ่อนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 4, 2018 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.) หลังจากธนาครกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง หลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า เงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนปรับตัวลงในเดือนเม.ย.

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.9998 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2005 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.3575 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3624 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 0.7532 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7524 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 109.21 เยน จากระดับ 109.68 เยน แต่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9973 ฟรังก์ จากระดับ 0.9953 ฟรังก์

ดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยแถลงการณ์หลังการประชุมระบุว่า เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ส่วนยูโรอ่อนค่าลงหลังจากยูโรสแตท เปิดเผยว่า เงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนปรับตัวลงแตะ 1.2% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.3% ในเดือนมี.ค ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน อยู่ที่ระดับ 0.7% ร่วงลงจากระดับ 1% ในเดือนมี.ค. โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนเม.ย. ถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเช่นกัน โดยได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานของไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส ซึ่งระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหราชอาณาจักรอยู่ที่ระดับ 52.8 ในเดือนเม.ย. ซึ่งแม้ว่าเพิ่มขึ้นจากระดับ 51.7 ในเดือนมี.ค. แต่ยังน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวแตะระดับ 53.5

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ได้แก่ ตัวเลขขาดดุลการค้าปรับตัวลดลง 15.2% ในเดือนมี.ค. สู่ระดับ 4.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ส่วนคำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.4% โดยยอดสั่งซื้อที่ปรับตัวขึ้นได้รับผลบวกจากการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อเครื่องบิน

นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนเม.ย.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะพุ่งขึ้น 192,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 103,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ