ดอลลาร์ปรับตัวแคบ ขณะจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ,ผลเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 4, 2018 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ และผลการเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีน

ณ เวลา 19.23 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.24% สู่ระดับ 108.92 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.37% สู่ระดับ 130.38 เยน และอ่อนค่าลง 0.16% สู่ระดับ 1.1968 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.12% สู่ระดับ 92.53

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดอลลาร์ได้ดีดตัวขึ้นจนสามารถล้างช่วงติดลบที่ทำไว้ตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ขณะที่ธนาคารกลางแห่งอื่นๆ จะใช้เวลานานกว่าเฟดในการถอนตัวจากการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย

คณะเจรจาการค้าของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ ได้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่งแล้ว และกำลังมุ่งหน้ากลับสู่สหรัฐ หลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับจีนเป็นเวลา 2 วัน โดยไม่มีการเปิดเผยผลการเจรจาแต่อย่างใด

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนและสหรัฐสามารถบรรลุฉันทามติร่วมกันในบางประเด็น อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันค่อนข้างมากเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆ แต่ก็เห็นพ้องกันว่าจะมีการแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าผ่านทางการเจรจา

นอกจากนี้ คณะเจรจาการค้าของสหรัฐตกลงที่จะหยิบยกกรณีที่รัฐบาลสหรัฐสั่งห้ามบริษัทสหรัฐขายสินค้าและซอฟต์แวร์ให้แก่บริษัท ZTE Corp ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน เข้าหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจาก ZTE ได้ทำการขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐถือว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

สื่อยังรายงานว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐได้ยื่นข้อเรียกร้องหลายประการต่อจีน โดยรัฐบาลสหรัฐต้องการให้จีนลดตัวเลขการเกินดุลการค้ากับสหรัฐลง 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2563, ให้จีนยุติการให้เงินอุดหนุนต่ออุตสาหกรรมที่มีการระบุไว้ รวมทั้งยุติการใช้นโยบายที่สนับสนุนการถ่ายโอนเทคโนโลยี และยกเลิกการพุ่งเป้าสินค้าเกษตรของสหรัฐ นอกจากนี้ สหรัฐยังขู่ว่าพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้าที่นำเข้าจากจีนต่อไป หากจีนปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อตกลง ทางด้านตัวแทนการเจรจาจากฝ่ายจีนได้เสนอที่จะลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ และเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันต่อการลงทุนของจีนในสหรัฐ โดยเฉพาะหากมีการพิจารณาประเด็นความมั่นคงของชาติ และให้สหรัฐยกเลิกการออกข้อจำกัดต่อการลงทุนของจีน ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ โดยคาดว่าจะพุ่งขึ้น 192,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้นเพียง 103,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ