ดอลลาร์พุ่งทะลุ 111 เยน ทำนิวไฮ 4 เดือน นักลงทุนคลายวิตกสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 21, 2018 19:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พุ่งทะลุระดับ 111 เยนแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่นักลงทุนคลายวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 18.57 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.46% สู่ระดับ 111.25 เยน หลังจากดีดตัวแตะ 111.37 เยนก่อนหน้านี้ ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.32% สู่ระดับ 130.79 เยน และร่วงลง 0.16% สู่ระดับ 1.1756 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.18% สู่ระดับ 93.81

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงที่จะระงับการทำสงครามการค้าชั่วคราว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการกำหนดกรอบการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาดุลการค้าในอนาคต

ทั้งนี้ นายมนูชินได้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวานนี้ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในขณะนี้ หลังจากที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญเป็นอย่างมาก และทั้งสองฝ่ายจะยังคงหารือกันในประเด็นการค้าต่อไป

การเปิดเผยของนายมนูชินมีขึ้นหลังจากที่จีนและสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเกี่ยวกับผลการเจรจาหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ทำสงครามการค้าระหว่างกัน และยังได้ตกลงที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดยอดขาดดุลการค้าที่สหรัฐมีต่อจีน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สหรัฐและจีนระบุว่า ทั้งสองฝ่ายจะยังคงเจรจากันเกี่ยวกับการที่จีนจะนำเข้าพลังงานและสินค้าเกษตรจากสหรัฐมากขึ้น เพื่อลดการเกินดุลการค้าสินค้าและบริการต่อสหรัฐมากถึง 3.35 แสนล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้า ยังเป็นปัจจัยหนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์ในวันนี้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 1-2 พ.ค. ในวันพุธนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ