ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเยน ขานรับประธานเฟดส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 21, 2018 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและฟรังก์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม ดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับยูโรและเงินปอนด์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 110.39 เยน จากระดับ 110.08 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9957 ฟรังก์ จากระดับ 0.9950 ฟรังก์

ยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1589 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1575 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.3186 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3169 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.7371 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7377 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า การขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ, อัตราว่างงานที่ระดับต่ำ และเงินเฟ้อที่เข้าใกล้เป้าหมายของเฟด เป็นปัจจัยหนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ลดความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายซึ่งมีการใช้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ พร้อมระบุว่า ถึงแม้ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการเงิน แต่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปถือเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และได้รับการสนับสนุนจากกรรมการเฟดส่วนใหญ่

ถ้อยแถลงของนายพาวเวลมีขึ้นหลังจากที่เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. นอกจากนี้ เฟดยังได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยคาดว่าจะปรับขึ้นในเดือนก.ย. และธ.ค. ซึ่งจะส่งผลให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวม 4 ครั้งในปีนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองร่วงลง 0.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.43 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 5.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่มีจำนวนลดลงก่อนหน้านี้

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีราคาบ้านเดือนเม.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ