ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเทียบเยน จากคำสั่งซื้อของกลุ่มผู้นำเข้าญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 29, 2018 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเทียบเยนในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อดอลลาร์ของกลุ่มผู้นำเข้าของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นจะกว้างขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

ณ เวลา 21.50 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.18% สู่ระดับ 110.68 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.94% สู่ระดับ 129.01 เยน และดีดตัวขึ้น 0.79% สู่ระดับ 1.1655 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.70% สู่ระดับ 94.72

ยูโรพุ่งขึ้นเทียบดอลลาร์และเยน หลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพในวันนี้

ทั้งนี้ ปัญหาเกี่ยวกับผู้อพยพนับเป็นประเด็นที่สร้างความแตกแยกใน EU และอาจส่งผลกระทบต่อเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลเยอรมนี

กลุ่มผู้นำ EU ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมวานนี้ ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายผู้อพยพ หลังจากที่ได้หารือกันนานเกือบ 10 ชั่วโมง

อิตาลี ซึ่งเป็นประเทศที่รับผู้อพยพจำนวนหลายพันคน ได้ขู่ที่จะใช้สิทธิวีโต้มติดังกล่าว หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากชาติสมาชิก

บรรดาผู้นำ EU ยังระบุอีกด้วยว่า EU ควรจัดตั้งประเทศศูนย์กลางการรับผู้อพยพขึ้นใหม่ โดยกระบวนการดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามความสมัครใจ

นอกจากนี้ ประเทศศูนย์กลางดังกล่าวจะต้องทำการแยกผู้อพยพเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้อพยพที่แท้จริง และผู้อพยพพิเศษ ซึ่งจะมีการส่งตัวกลับประเทศ

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากการที่เยอรมนีต้องแบกรับผู้อพยพรวมกันกว่า 1 ล้านคนตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้นำเยอรมนีต้องการจำกัดจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศ ด้วยการทำข้อตกลงกับสมาชิก EU ชาติอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ