ตุรกีเตรียมดำเนินคดีทางกม.ต่อสื่อสังคมออนไลน์ เหตุกระพือข่าวฉุดลีราดิ่งเป็นประวัติการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 13, 2018 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยตุรกีแถลงว่า ทางกระทรวงจะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อสื่อสังคมออนไลน์ที่ทำการกระพือข่าวจนทำให้ค่าเงินลีราดิ่งลงเป็นประวัติการณ์

กระทรวงระบุว่า ทางกระทรวงได้เริ่งการสอบสวนต่อบัญชีในสื่อออนไลน์จำนวน 346 บัญชี ซึ่งได้เผยแพร่เนื้อหาที่ทำให้ดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับลีรา

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการตลาดทุนตุรกีก็ได้ออกคำเตือนต่อผู้ที่เผยแพร่ข้อมูล, ข่าว หรือบทวิเคราะห์ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ค่าเงินลีราทรุดตัวลงในสัปดาห์ที่แล้ว จากการที่นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล และการที่ตุรกีมีความขัดแย้งทางการทูตกับสหรัฐ

ลีราดิ่งลงอย่างหนักในวันศุกร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งการให้เพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีขึ้นอีกสองเท่า โดยอัตราภาษีต่อเหล็กนำเข้าจะอยู่ที่ 50% และอลูมิเนียมอยู่ที่ 20%

การเพิ่มอัตราภาษีต่อเหล็กและอลูมิเนียมที่นำเข้าจากตุรกีมีขึ้น หลังการเจรจาซึ่งมีเป้าหมายเพื่อคลี่คลายวิกฤตทางการเมืองระหว่างตุรกีกับสหรัฐ ประสบภาวะชะงักงัน

ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้ตุรกีปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรุนสัน ซึ่งถูกทางการตุรกีควบคุมตัวตั้งแต่ปี 2559 ในข้อหาให้การสนับสนุนการก่อรัฐประหารในปี 2559

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรต่อรัฐมนตรีมหาดไทยและยุติธรรมของตุรกี ซึ่งส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลทั้งสอง และชาวสหรัฐจะถูกห้ามทำธุรกรรมกับพวกเขา

นอกจากนี้ ค่าเงินตุรกียังถูกกดดัน หลังจากที่นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวเรียกร้องให้ชาวตุรกีแปลงสกุลเงินดอลลาร์และทองคำให้อยู่ในรูปสกุลเงินลีรา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ