สกุลเงินลีราตุรกีอ่อนค่าวันที่ 3 หลัง"มูดี้ส์"หั่นเครดิตแบงก์ 20 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2018 18:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินลีราของตุรกีอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ โดยนักลงทุนยังคงขาดความเชื่อมั่นต่อค่าเงินของตุรกี แม้ว่าธนาคารกลางออกมาตรการเพื่อหนุนค่าเงินก็ตาม

นอกจากนี้ ลีรายังถูกกระทบจากการที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 20 แห่งของตุรกี

เมื่อเวลา 11.36 น.ตามเวลาท้องถิ่น ลีราดิ่งลง 1.6% สู่ระดับ 6.3746 เทียบดอลลาร์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางตุรกีประกาศปรับลดเพดานการกู้ยืมข้ามคืนของธนาคารพาณิชย์เพื่อคุมเข้มสภาพคล่องในระบบ

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางประกาศมาตรการหลายประการเพื่อจำกัดการทรุดตัวลงกว่า 40% ของค่าเงินลีราในปีนี้ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจตุรกีดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2552

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร 20 แห่งของตุรกี โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความสามารถที่ถดถอยลงในการระดมทุน

ทั้งนี้ มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือแบบ standalone ของธนาคาร 14 แห่งลง 1 ขั้น และปรับลดธนาคาร 4 แห่งลง 2 ขั้น

นอกจากนี้ มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือแบบ corporate family ratings ของธนาคาร 2 แห่งลง 1 ขั้น

มูดี้ส์ระบุว่า ที่ผ่านมา ภาคเอกชนของตุรกีได้กู้ยืมเงินในสกุลยูโรและดอลลาร์ เพื่อฉวยประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ แต่สิ่งนี้ก็ทำให้บริษัทเหล่านี้มีความเสี่ยงด้านสกุลเงิน

มูดี้ส์ชี้ว่า ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า หุ้นกู้สกุลเงินต่างประเทศวงเงินราว 7.7 หมื่นล้านดอลลาร์ จำเป็นที่จะต้องทำการรีไฟแนนซ์ ขณะที่ภาคธนาคารของตุรกีมีสินทรัพย์สภาพคล่องในรูปสกุลเงินต่างประเทศเพียง 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีเงินทุนสำรองที่ฝากไว้กับธนาคารกลางตุรกีจำนวน 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่เงินดังกล่าวจะไม่สามารถถอนออกมาได้จนหมดจำนวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ