ค่าเงินรูเปียห์อินโดนีเซียดิ่งต่ำสุดรอบกว่า 20 ปีวันนี้ ส่งผลแบงก์ชาติเข้าแทรกแซงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2018 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินรูเปียห์ของอินโดนีเซียดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 20 ปีในวันนี้ ส่งผลให้ธนาคารกลางเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดพันธบัตร ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายรูเปียห์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการขาดดุลงบประมาณ และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด

ทั้งนี้ รูเปียห์ร่วงลงแตะ 14,777 เทียบดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2541 และดิ่งลง 8.93% จากต้นปีนี้ ส่งผลให้รูเปียห์อยู่ในกลุ่มสกุลเงินที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในภูมิภาค

นายเองการ์เทียสโต ลูคิตา รมว.การค้าอินโดนีเซีย กล่าวว่า รูเปียห์ได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้นักลงทุนหันกลับไปถือครองดอลลาร์ ซึ่งทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า พันธบัตรรัฐบาลอินโดนีเซียจำนวน 41% อยู่ในรูปสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งหากรูเปียห์อ่อนค่าลงต่อไป ก็จะส่งผลให้รัฐบาลต้องใช้เงินรูเปียห์มากขึ้นในการชำระหนี้พันธบัตร

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียพยายามใช้หลากหลายมาตรการในการสกัดการดิ่งลงของรูเปียห์ เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ค. และใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเข้าซื้อรูเปียห์ ส่วนรัฐบาลอินโดนีเซียก็ได้ใช้มาตรการสกัดการนำเข้าสินค้า เพื่อควบคุมการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ