ดอลลาร์ร่วงหลุด 111 เยน ขณะนักลงทุนรอผลเจรจาการค้าสหรัฐ-แคนาดา

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2018 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 111 เยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนรอผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา ซึ่งได้เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้

ณ เวลา 23.05 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.63% สู่ระดับ 110.82 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.69% สู่ระดับ 128.80 เยน และอ่อนค่า 0.07% สู่ระดับ 1.1621 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.06% สู่ระดับ 95.13

ดอลลาร์อ่อนค่าแตะกรอบล่างของ 111 เยนในการซื้อขายช่วงแรก โดยได้รับผลกระทบจากการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.7 แมกนิจูดที่เกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เมื่อคืนนี้ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา จะทราบผลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ทั้งนี้ ตัวแทนเจรจาการค้าของสหรัฐและแคนาดาได้เปิดฉากการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่อีกครั้งเมื่อวานนี้ที่กรุงวอชิงตัน หลังจากที่ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ปธน.ทรัมป์ระบุไว้ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในหลายประเด็น

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐและเม็กซิโกสามารถเดินหน้าต่อไปโดยไม่ต้องมีแคนาดาในการทำข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ ขณะที่นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเจรจาข้อตกลง NAFTA ฉบับใหม่ในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ สหรัฐเตรียมทำสงครามการค้ารอบใหม่กับจีนในสัปดาห์นี้ โดยแหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์กล่าวกับคนสนิทของเขาว่า เขาจะทำการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าของจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ทันทีที่มาตรการดังกล่าวได้ข้อสรุปจากการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐในวันนี้ หลังจากที่การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนในวันที่ 22-23 ส.ค.ได้สิ้นสุดลง โดยไม่มีความคืบหน้าใดๆ ขณะที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันคิดเป็นวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ