ดอลลาร์อ่อนค่า แต่ยังทรงตัวในกรอบ 111 เยน ขณะจับตาสงครามการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2018 23:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในวันนี้ แต่ยังทรงตัวอยู่ในกรอบ 111 เยน ขณะที่นักลงทุนจับตาการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 22.59 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.30% สู่ระดับ 111.29 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.14% สู่ระดับ 129.36 เยน และดีดตัวขึ้น 0.17% สู่ระดับ 1.1625 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.38% สู่ระดับ 94.89

สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานว่า สหรัฐกำลังหาทางเริ่มต้นเจรจาการค้าครั้งใหม่กับจีน โดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ได้ส่งจดหมายไปยังเจ้าหน้าที่จีน เพื่อเชิญให้เข้าร่วมการเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้า โดยการประชุมอาจมีขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ภาคธุรกิจสหรัฐได้รวมตัวกันใช้ชื่อว่า Americans for Free Trade เพื่อต่อต้านนโยบายการปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

กลุ่มดังกล่าวประกอบด้วยบริษัทที่มาจากอุตสาหกรรมต่างๆ นับตั้งแต่การผลิตของเล่นไปจนถึงเทคโนโลยี

กลุ่ม Americans for Free Trade ได้ทำการรณรงค์โดยใช้ชื่อว่า Tariffs Hurt the Heartland โดยมีการซื้อโฆษณา และจัดการประชุมในรัฐต่างๆ

นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้เชิญชวนให้สมาชิกสภาคองเกรสคัดค้านนโยบายการค้าของปธน.ทรัมป์ โดยเรียกร้องให้มีการเข้าร่วมงานรณรงค์ซึ่งจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้าที่รัฐเพนซิลเวเนีย อิลลินอยส์ และเทนเนสซี

ในช่วงการทำประชาพิจารณ์ต่อแผนการเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์นั้น ภาคธุรกิจต่างก็ได้แสดงความเห็นคัดค้าน โดยระบุว่าสิ่งนี้จะกระทบต่อห่วงโซ่การผลิต ขณะที่เพิ่มค่าใช้จ่าย และทำให้ต้องมีการปรับเพิ่มราคาสินค้า

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนจะตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่ต่อสินค้าจีน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่เก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่วงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ นอกเหนือจากที่มีแผนเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้

ทั่วโลกกำลังจับตาท่าทีของปธน.ทรัมป์ว่าจะเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์เมื่อใด หลังจากผ่านพ้นกำหนดเส้นตายในวันที่ 6 ก.ย.สำหรับการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐต่อมาตรการดังกล่าว

ขณะนี้ สหรัฐและจีนได้ดำเนินการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าแต่ละฝ่ายในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนก.ค. ขณะที่ความขัดแย้งทางการค้ารุนแรงขึ้น แม้มีการเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้าหลายรอบ

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนเปิดเผยรายชื่อสินค้าสหรัฐวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จีนเตรียมตอบโต้ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ